Phát triển một ứng dụng “trên cả tuyệt vời” là một chuyện, để mọi người trên các store thấy và download nó lại là một chuyện khác - nhiều khả năng đây là một trở ngại lớn với những nhà phát triển. Đó là lý do tại sao App Store Optimization(ASO) ra đời và được nhiều người quan tâm. Đối với những nhà phát triển “tân binh”, thì ASO là một thuật ngữ của ngành công nghiệp mô tả quá trình để có thể đạt được lưu lượng tìm kiếm trên App Store nhiều hơn. Cũng giống như SEO đối với những công cụ tìm kiếm, ASO cung cấp các dịch vụ tương tự và là một kỹ thuật đã được chứng minh là sẽ giúp các nhà phát triển có thể thúc đẩy ứng dụng của họ lên top khi người dùng tìm kiếm trong store, từ đó tối đa hóa download nhận được cũng như tăng doanh thu. Bí quyết chính là giúp cho ứng dụng của bạn được tối ưu hóa tối đa tiềm năng của nó để tăng số lượt download sau khi ra mắt lần đầu tiên. Tự bản thân bạn cũng có thể ASO cho ứng dụng của bạn, nhưng nếu bạn không có kinh nghiệm trong chuyện này, các công cụ trên mạng là một giải pháp tốt dành cho bạn. Để giúp bạn lựa chọn đúng và phù hợp với ngân sách của bạn, chúng tôi đã biên soạn một danh sách về các công cụ App Store Optimization tốt nhất cho năm 2015. Danh sách đầy đủ: SearchMan MetricsCat SensorTower AppAnnie Appstatics Appnique AppMind Apptweak Gummicube AppCod.es MobiledevHQ Mopapp Eyso SearchMan SearchMan là cái tên đầu tiên của tất cả mọi người khi nói đến ASO vì sự chuyện nghiệp trong ASO cũng như tốc độ và hiệu quả của nó, SearchMan được thành lập vào năm 2012 bởi CEO Niren Hiro, và họ luôn tự hào bởi những công nghệ tuyệt vời cùng với một đội ngũ gồm các cựu nhân viên Google và Yahoo. “Nền tảng quản lý từ khóa thống nhất” của SearchMan sẽ trực quan hóa tất cả các dữ liệu một cách sạch sẽ và đơn giản, nên nó rất dễ dàng cho phép bạn có thể đo lường tỷ lệ thành công của bất kỳ loại tối ưu hóa nào, nó cũng cho phép các nhà phát triển ứng dụng và các nhà xuất bản có thể nghiên cứu khả năng hiển thị các ứng dụng của họ với đối thủ cạnh tranh hàng đầu theo mỗi ngày. Với giá giới thiệu chỉ có $25 một tháng, bạn sẽ có được rất nhiều công cụ hữu dụng cho bạn bao gồm: Khả năng theo dõi tìm kiếm ứng dụng iOS và Android của bạn mỗi ngày. Đây là một tính năng quan trọng, đặc biệt là khi nó cho phép bạn có thể nghiên cứu khả năng hiển thị của ứng dụng của bạn với ứng dụng của đối thủ cạnh tranh của bạn. Cung cấp các từ khóa thông qua việc đề xuất từ khoá hướng dữ liệu, từ đó tuổi thọ ứng dụng của bạn có thể được cải thiện tốt hơn. Khả năng cải thiện SEO tổng thể của bạn, kết quả là ứng dụng của bạn có đươc thứ hạng tốt hơn trong bảng thứ hạng tìm kiếm. Ứng dụng của bạn được xếp hạng cao hơn trong một tìm kiếm đồng nghĩa số lượng download có thể tăng lên nhiều hơn. Trụ sở tại: Mountain View, California Tóm tắt: Công cụng SEO phục vụ cho ứng dụng Giá: Nghiên cứu thị trường ứng dụng - miễn phí. Những hiễu biết hữu dụng cho ứng dụng của bạn - $25 một tháng. MetricsCat Có trụ sở tại Tallinn, thủ đô Estonia. MetricsCat tập trung vào tập hợp và phân tích các đánh giá trong app store và các thị trường ứng dụng. Phát triển từ một Garage48 hackathon, những công cụ của MetricsCat cho phép theo dõi các ứng dụng của đối thủ cạnh tranh với những rating và reviews trên app store. Đây là một công cụ tuyệt vời để thực hiện phân tích và theo dõi hiệu suất ứng dụng của bạn trên tất cả các thị trường hàng đầu như Apple App Store, Google Play, Windows Marketplace và Amazon. MetricsCat cung cấp 3 gói sử dụng tùy theo nhu cầu và yêu cầu của các nhà phát triển, gói thấp nhất là $49 nhưng phổ biến nhất là gói 'Professional', trong đó bao gồm: Phí: $149/tháng Theo dõi 50 ứng dụng Theo dõi 400 từ khóa Cập nhật reviews mỗi ngày Exports không giới hạn Digest email mỗi ngày Trụ sở tại: Tallinn, Estonia Tóm tắt: Phần mềm Analytics, mobile, doanh nghiệp. Giá: Nhiều loại nhưng tất cả đều cho phép thử nghiệm miễn phí 14 ngày. Không có hợp đồng. Hủy bỏ khi bạn muốn. SensorTower "Cũng giống như với tất cả mọi thứ trong App Store Optimization, không hề có một phép màu nào cả”, Hugh Kimura – Giám đốc nội dung của SensorTower, viết trong một blogpost gần đây. "Điều quan trọng nhất là có thể có một nơi mà ở đó các từ khóa của bạn sẽ được tối ưu hóa nhiều hơn cũng như được cải thiện nhiều hơn để tránh giảm sút lợi nhuận," ông nói. Các phương pháp ASO của SensorTower đã giúp nó nhanh chóng trở thành một cái tên nỗi tiếng thông qua một công cụ Keyword App Ranking Tracking hoàn toàn tự động. Công cụ này cho phép các nhà phát triển truy cập vào các dữ liệu một cách chính xác trên mỗi từ khóa. Nó cho phép theo dõi những từ khóa được cải tiến và thay đổi trong các chiến dịch của bạn. Các tính năng nổi bậc khác bao gồm: Xem dữ liệu của đối thủ cạnh tranh dựa trên các từ khóa Nâng cao hiệu quả cho các từ khóa, đạt được nhiều lưu lượng hơn đồng thời giảm chi phí phát sinh Theo dõi hiệu suất của ứng dụng trên tất cả các xếp hạng của danh mục (categories) Với giá $79, ngoài những lợi ích đã trình bày ở trên, bạn còn những lợi ích gì? Đó chính là: 80 Keywords Email Alerts Keyword Translation Optimize Keywords Trụ sở tại: San Francisco, CA. Tóm lại: SensorTower giúp các công ty di động tìm được nhiều người dùng hơn. Giá: Từ indie $79 cho đến doanh nghiệp $399, dùng thử miễn phí 14 ngày. AppAnnie AppAnnie là một trong cái tên hàng đầu ngành công nghiệp trong xếp hạng, phân tích và thông tin thị trường cho ứng dụng. Nó tự mô tả bản thân là: "Nền tảng #1 trong việc đưa quyết định cho toàn bộ nền kinh tế ứng dụng di động". Trong tháng 5 năm 2014, công ty có trụ sở tại San Francisco này đã ra mắt nền tảng App Store Optimization mới. Công cụ ASO của nó mang lại cho khách hàng khả năng truy cập vào các số liệu quan trọng và cần thiết để tối đa hóa lưu lượng truy cập của họ trong tìm kiếm. Chọn, thử nghiệm và tinh lọc các từ khóa là một ưu tiên hàng đầu đối với các nhà xuất bản ứng dụng - cả lớn và nhỏ, và các công cụ AppAnnie sẽ chỉ cho bạn những ứng dụng được xếp hạng hàng đầu trong các điều kiện tìm kiếm, tiết lộ những điều kiện của đối thủ cạnh tranh để bạn sử dụng, và nhiều hơn nữa. Với việc tích hợp đầy đủ phân tích quảng cáo và ASO vào nền tảng của nó, App Annie khẳng định là "bảng điều khiển chính thức và hoàn chỉnh nhất trên thị trường". Trụ sở tại: San Francisco Tóm tắt: Cung cấp các từ khóa giúp cho ứng dụng của bạn lên top Giá: Số liệu thống kê của store, phân tích, phân tích quảng cáo và các công cụ ASO cơ bản là hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đo, nó cũng cung cấp các gói với những tính năng cao cấp hơn từ $59 đế $599. Appstatics Appstatics (thực ra là một ứng dụng trên App store) giúp cho các nhà phát triển - những người muốn theo dõi ứng dụng iOS và Mac của họ trong Top 300 thứ hạng của Apple App Store trên toàn cầu. Công cụ ASO của nó có thể theo dõi Top 300 thứ hạng App Store trên mọi quốc gia, và khi làm như vậy Appstatics cung cấp cho bạn một cái nhìn toàn diện và toàn cầu của App Store. Bị thâu tóm và bắt đầu lại bởi Appsfire trong năm 2012, tính năng của nó bao gồm: Duyệt thứ hạng hàng đầu theo địa lý, danh mục, nền tảng (iPhone / iPad / Mac) Một cái nhìn toàn diện về thứ hạng của một ứng dụng trong tất cả các quốc gia. Đơn giản, tìm kiếm nhanh chóng giữa các ứng dụng xếp hạng trong Top 300 * (Nếu ứng dụng của bạn không nằm trong Top 300 trong App Store, ứng dụng của bạn sẽ không được tìm thấy trong tìm kiếm.) Cập nhật thường xuyên - Mỗi 3 giờ từ iTunes/App Store. Toàn bộ chi tiết cho từng ứng dụng trong App Store, bao gồm App Score của Appsfire, screenshots, và đánh giá của người dùng. Chia sẻ các ứng dụng bạn phát hiện với bạn bè của bạn thông qua email, Twitter hay Facebook. Thêm ứng dụng vào danh sách ưa thích của bạn để truy cập nhanh đến thứ hạng của nó. Trụ sở tại: Paris Tóm tắt: Cách đơn giản và mạnh mẽ nhất để theo dõi hiệu suất của ứng dụng iOS và Mac trong App Store Giá: Free download Appnique Nếu bạn vẫn còn chưa rõ ràng về những gì ASO làm, hay không làm, thì Appnique đã xuất bản một cuốn e-book rất tiện dụng về đề tài này. Nó khuyến khích các nhà phát triển có nhu cầu tìm hiểu thêm một chút về: Lập kế hoạch trước khi ra mắt Merchandising khi ra mắt Hiểu người dùng của bạn Làm thế nào SEO app store có thể cải thiện được mục tiêu của các quảng cáo Tránh sự cạnh tranh Xếp hạng và đánh giá có thể tác động đến download như thế nào? Để bắt đầu, các hướng dẫn Appnique sẽ hướng dẫn bạn đi qua quá trình thiết lập hồ sơ cho ứng dụng của bạn và nó sẽ giúp bạn phân tích từ khóa ứng dụng của bạn trước khi nó được đưa ra hoặc cập nhật. Dịch vụ Appnique bao gồm: App Discovery Phân tích đối thủ cạnh tranh Theo dõi hiệu suất Trụ sở tại: Redmond, WA Tóm tắt: App Store SEO để tăng sự tìm thấy ứng dụng. Giá: Sử dụng Appnique 'miễn phí mãi mãi với 1 ứng dụng' và gói Pro là $149 mỗi tháng. AppMind AppMind.co áp dụng một phương pháp tiếp cận người dùng rất đặt biệt, khi bạn truy cập vào trang web của nó: "AppMind.co là công cụ tối ưu hóa App Store hàng đầu cho những nhà sáng tạo ứng dụng iOS. Hãy thử sản phẩm của chúng tôi bằng cách gõ tên bất kỳ ứng dụng iOS nào trong trường dưới đây". Một tìm kiếm nhanh sẽ tiết lộ kết quả tức thì nếu bạn gõ tên ứng dụng vào đó, nó sẽ cho bạn biết ứng dụng đó dùng những từ khóa gì. Nếu chỉ nhìn vào ấn tượng, thì AppMind là một công cụ rất ấn tượng. Đây là lý do tại sao: Tìm ra bất kỳ từ khóa nào của ứng dụng iOS Theo dõi thứ hạng tìm kiếm của App Store trong thời gian thực Giám sát chặt chẽ và phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn Nó cũng sẽ dịch các từ khóa sang những ngôn ngữ phổ biến nhất App Store và thậm chí nhận được email thông báo thời gian thực về thứ hạng tìm kiếm. Đây là một công cụ được thiết kế và trình bày tốt với giá cả cực kỳ bình dân dành cho các nhà phát triển. Trụ sở tại: San Francisco Tóm tắt: Các giải pháp App Store Optimization tiên tiến Giá: 7 ngày miễn phí và sử dụng với $9.99 mỗi tháng Apptweak Được thành lập bởi Olivier Verdin và Sebastien Dellis tại Brussels vào năm 2012, AppTweak cung cấp các báo cáo những ứng dụng marketing được cá nhân hóa, giúp các công ty tăng khả năng hiển thị trên App store của họ. Nền tảng này phân tích độ liên quan của tiêu đề và mô tả ứng dụng; theo dõi số liệu ứng dụng; cho phép người dùng upload lên iTunes của họ và hiển thị chúng bằng đồ thị; giúp người dùng theo dõi các số liệu của các đối thủ cạnh tranh và so sánh chúng với những người mua trên cùng một đồ thị. Download của ứng dụng và các khoản thu liên quan cũng có thể được giám sát thông qua iTunes Connect một cách trực tiếp trên nền tảng này. Nó cũng dễ dàng theo dõi các xu hướng của bất kỳ đối thủ cạnh tranh. Tổng quan: Online từ tháng 8 năm 2013 400,000+ lượt truy cập hàng tháng đến từ 155 quốc gia khác nhau 10.000+ thành viên với 2000 người mới mỗi tháng 20.000 báo cáo được tạo ra mỗi ngày Hỗ trợ 60 quốc gia Trụ sở tại: Brussels, Bỉ Tóm tắt: AppTweak là một nền tảng ASO trực tuyến rất dễ sử dụng giúp tăng thứ hạng và download của ứng dụng. Giá: Có tổng cộng 3 gói, từ indie $29 cho đến doanh nghiệp $369, miễn phí 7 ngày dùng thử. Gummicube Dịch vụ App Store Optimization của Gummicube cho phép các nhà phát triển có thể tập trung vào các ứng dụng của họ, còn nó thì tập trung vào ASO. Ngươi đăng ký ASO được tiếp cận với công nghệ App Store Intelligence độc quyền của công ty cũng như các dữ liệu độc quyền khác để đưa ra những lựa chọn khôn ngoan và chọn từ khoá tốt nhất cho ứng dụng của họ. Các nhà phát triển nhận sẽ được một giải pháp ASO trọn gói bao gồm lựa chọn từ khóa, soạn thảo nội dung và các báo cáo. "Hầu hết các ứng dụng chỉ xếp hạng từ 10-15 từ khóa và cụm từ tìm kiếm. Với Gummicube điều này có thể cải thiện 5X -10X trong tháng đầu tiên", đây là niềm tự hào của công ty. Trụ sở tại: San Jose, CA Tóm tắt: Bạn phát triển, chúng tôi sẽ tối ưu hóa Giá: Liên hệ AppCod.es AppCod.es được thành lập bởi nhà phát triển Tomasz Kolinko, người đã xây dựng một ASO script để kiểm tra ứng dụng của riêng anh ấy để xem lý do tại sao chúng không có được thứ hạng cao trong App Store. Các tính năng như App SEO, module từ khóa và theo dõi đối thủ cạnh tranh. Chỉ với $15 một tháng, các phát triển ứng dụng có thể sử dụng cả 3 dịch vụ chính của AppCod. Ngoài ra còn có một loạt các hướng dẫn miễn phí trên trang web và chúng giải thích những điều cơ bản của ASO. Trụ sở tại: Warsaw Tóm tắt: App Store Optimization Giá: $14.95/tháng. MobiledevHQ (Tune) MobileDevHQ là một lĩnh vực nhỏ của Tune – đây là doanh nghiệp hàng đầu trong tiếp thị ứng dụng từ năm 2009. Theo dõi ứng dụng iOS khả dụng ở tất cả các vùng (150+ vùng). Theo dõi ứng dụng của Google Play chỉ khả dụng tại Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Australia, Đức, Brazil, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Ấn Độ, Thụy Điển và Canada. MobileDevHQ sẽ cung cấp tất cả các dữ liệu quan trọng bạn cần để tối ưu hóa khả năng tìm kiếm cho ứng dụng của bạn, hiển thị nó trong đồ thị đẹp, dễ hiểu. Khách hàng sẽ nhìn thấy, một sự gia tăng 20% lượt download - một phần nhỏ của chi phí bạn phải trả để mua chúng - thông qua các phương pháp ASO của nó. Trụ sở tại: Seattle Tóm tắt: Thế hệ tiếp theo của phần mềm doanh nghiệp cho các nhà tiếp thị di động Giá: 30-ngày dùng thử. Mopapp Một trong những điểm mạnh của Mopapp là các nhà phát triển có thể truy cập thời gian thực thông minh qua một lần duy nhất, cung cấp một bảng điều khiển thống nhất có thể tùy chỉnh báo cáo tự động, danh sách đánh giá và biểu đồ so sánh. Thông tin này có thể được sử dụng để điều chỉnh các chiến lược tiếp thị mới nhầm cải thiện thứ hạng, download và lợi nhuận. Phân tích di động có sẵn trong nháy mắt thông qua bảng điều khiển, và người dùng có thể dễ dàng theo dõi các khoản doanh thu (bao gồm cả doanh thu quảng cáo), download và sử dụng trong ứng dụng. Mopapp chủ yếu là một nền tảng website giúp các nhà phát triển và các nhà xuất bản theo dõi và phân tích doanh thu ứng dụng của họ từ cửa hàng trực tuyến. Ứng dụng xếp hạng hàng đầu trong Google Play, iOS và Windows Phone ở tất cả các doanh mục cũng được liệt kê trên trang web này. Trụ sở tại: London Tóm tắt: Bạn bán. Chúng tôi tính toán. Giá: Hoạch định theo developer (?) hay enterprise ($199 mỗi tháng) Eyso Trụ sở chính đặt tại São Paulo, Brazil. Eyso là một “người” tương đối mới trong lĩnh vực này, với một thông điệp: "Chúng tôi đang là một công ty tập trung vào việc thu hút người dùng cho các ứng dụng". Bên cạnh cung cấp một nền tảng cho ASO, Eyso cũng cung cấp tư vấn chuyên môn trong việc xác định điểm yếu của ứng dụng để cung cấp các kỹ thuật tối ưu hóa để thúc đẩy sự tham gia và kiếm tiền trong một thị trường đông đúc. Startup Brazil này muốn trở thành “Google Analytics Mobile” và được thành lập vào năm 2013 khi bốn người đồng sáng lập viên; Ludmilla Veloso, Romulo Gomes, Pedro Marins, và Guilherme Brito đã gặp nhau tại một khóa học công nghệ cao. Nền tảng ASO của Eyso bao gồm: Chiến lược phát triển - thông qua một thuật toán chẩn đoán Content Lab - một công cụ chẩn đoán để giúp tối ưu hóa ứng dụng của bạn SEO Shop - các nhà thiết kế và chuyên gia SEO sẽ xây dựng nội dung tốt nhất cho bạn App Timeline – để bạn có thể xem tất cả các bản cập nhật và thay đổi siêu dữ liệu ngay lập tức Xếp hạng tìm kiếm và danh mục – sử dụng robot chuyên dụng, do đó bạn không phải lo lắng về việc lấy các dữ liệu của đối thủ cạnh tranh thủ công trên App Store Trụ sở tại: São Paulo, Brazil Tóm tắt: Chúng tôi phát triển ứng dụng Giá: Miễn phí 15 ngày với 3 gói $25, $75, $249 mỗi tháng. Lời cuối Người ta ước tính rằng có 1,000,000+ ứng dụng trong cả Apple App Store và Google Play Store với các ứng dụng di động mới tung ra hàng ngày khoảng 1.000+. Và với các nhà phát triển: đó là một nơi bạn phải thích nghi hoặc chết. Để có kết quả tốt nhất bạn cần lời khuyên của các chuyên gia, mà thường thì sẽ đi kèm với một số chi phí. Chúng tôi hy vọng danh sách này phần nào giúp bạn lựa chọn các dịch vụ phù hợp để giúp bạn chọn từ khoá và thực hiện tốt App Store Optimization để ứng dụng của bạn luôn luôn đứng trước trong kết quả tìm kiếm. J.Black tổng hợp Gamestudio.vn